Lượt xem: 145
Đây là loại hộp số lâu đời nhất trong 4 loại hộp số kể trên. Hộp số sàn dùng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối lực truyền từ động cơ. Hộp số MT bao gồm trục sơ cấp, trục thứ cấp và trục trung gian (với hộp số 3 trục), những bánh răng cố định trên các trục này khớp với nhau, tạo tỷ số truyền tương ứng với mỗi cấp số của xe. Người lái điều khiển hộp số bằng cách giẫm hoặc nhả bàn đạp côn, sau đó chuyển cần số đến vị trí tương ứng.
Ưu điểm:
Giá thành rẻ hơn so với các loại hộp số khác.
Việc bảo trì, bảo dưỡng thường dễ dàng và ít tốn kém chi phí hơn.
Giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều tình huống.
Việc phải sử dụng nhiều thao tác để điều khiển côn, số hợp lý giúp người lái tập trung hơn.
Nhược điểm:
Gây bất tiện và khó chịu vì liên tục phải đạp/nhả chân côn và sang số khi chạy xe trong lúc tắc đường.
Người mới lái cũng dễ bị mất tập trung vì thực hiện đồng thời nhiều thao tác khi điều khiển xe.
Hộp số tự động đang dần thay thế hộp số sàn và xuất hiện trên hầu hết mẫu xe mới hiện nay. Hộp số tự động dùng bộ biến mô thủy lực thay cho bộ ly hợp để ngắt hoặc kết nối lực truyền từ động cơ.
Hệ thống nhiều bánh răng vệ tinh phức tạp kết hợp với nhau bên trong hộp số, tạo ra các cấp số cho xe nhờ truyền tốc độ quay khác nhau vào các bánh răng. Việc lựa chọn tỷ số truyền và sang số phù hợp được thực hiện tự động bởi máy tính.
Ưu điểm:
Mang lại sự thoải mái, tiện lợi cho người cầm lái. Nhờ lược bỏ các thao tác giẫm chân côn và gạt cần số, tài xế có thể tập trung điều khiển xe hơn
Hộp số tự động còn tỏ ra rất hữu dụng khi lái xe trong khu vực thành thị đông đúc. Không như ở hộp số sàn, người lái phải cực kỳ tập trung và mệt mỏi khi điều khiển để giữ xe không tắt máy ở tốc độ thấp, với hộp số tự động, người lái hoàn toàn thoải mái và tự tin trong việc điều khiển.
Nhược điểm:
Xe dùng hộp số tự động thường tốn nhiên liệu hơn xe số sàn
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế khác cao do cấu tạo phức tạp của hệ thống.
Khác với hộp số tự động, hộp số vô cấp CVT có tỷ số truyền biến thiên liên tục. Loại hộp số này không dùng bánh răng mà có hai puli, mỗi puli được tạo ra bởi hai khối hình nón với phần đỉnh nón đặt đối diện nhau. Hai puli này kết nối với nhau bằng dây đai nằm trong rãnh giữa mỗi cặp đỉnh nón.
Khi xe vận hành, mỗi cặp đỉnh nón liên tục tách xa và tiến lại gần nhau khiến đường kính của hai puli thay đổi, nhờ đó, tỷ số truyền cũng thay đổi liên tục. Quá trình này cũng diễn ra tự động thông qua sự tính toán của máy tính, tương tự hộp số AT.
Ưu điểm:
Hộp số CVT giúp người lái điều khiển xe thoải mái, dễ dàng hơn
Hộp số CVT cũng tiết kiệm nhiên liệu và có cấu tạo nhỏ gọn hơn hộp số AT.
Quá trình chuyển số mượt mà hơn hộp số tự động do dùng dây đai thay cho bánh răng
Nhược điểm:
Tiếng ồn khi tăng tốc cũng như khi chạy ở tua máy cao là một trong những nhược điểm cố hữu của CVT, dù hộp số có trang bị chế độ giả lập cấp số hay không.
Nếu sử dụng trên các động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn, dây đai sẽ nhanh hỏng hóc do tốc độ quay của puli quá cao
Chi phí bảo dưỡng, thay thế, sửa chữa các bộ phận bên trong hộp số CVT còn khá cao.
Có thể coi hộp số ly hợp kép là hai hộp số sàn thông thường ghép lại và được điều khiển tự động bằng máy tính. Loại hộp số này bao gồm hai bộ ly hợp ma sát ướt, một bộ điều khiển trục chứa các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5, gài số lùi) và một bộ điều khiển trục chứa các bánh răng cấp số chẵn (2, 4, 6 và số lùi).
Ưu điểm:
Hộp số ly hợp kép có thời gian chuyển số nhanh nhạy và chính xác, đồng thời giảm thiểu hao hụt công suất, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn
So với những hộp số tự động có cấp, hộp số ly hợp kép DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn khá nhiều.
Nhược điểm:
Với thiết kế cũng như thuật toán phức tạp khiến giá thành của hộp số DCT còn khá đắt đỏ, chỉ phù hợp với những dòng xe hạng sang, xe thể thao hay siêu xe.
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế cũng còn khá cao so với các loại hộp số khác.
Xem thêm: Những điều nên biết khi thay dầu cho hộp số tự động
Tìm hiểu thêm các tin tức khác và đăng tin mua - bán xe tại Xetai123.
Các chủ đề khác có liên quan:
1. Tin tức về chính sách cập nhật cho các bác tài
2. Kiến thức-kinh nghiệm vận hành và sửa chữa xe
Giá: 580 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 470 đ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 1.2 tỉ
Giá: 414 đ
Giá: 232 đ
Giá: 1.2 tỉ
Bình luận bài viết